Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Dạy trẻ em đi thang máy an toàn

Để tạo cho trẻ được thói quen sử dụng thang máy một cách văn minh và lịch sự nơi công cộng thì là cả 1 vấn đề không hề nhỏ. Bởi những nơi công cộng như siêu thị, các trung tâm mua sắm là những nơi mà chúng ta thường thấy rất nhốn nhao trong lúc chờ và sử dụng thang máy, điều này dễ gây ấn tượng xấu vào đầu các bạn nhỏ về 1 thói quen sử dụng thang máy không tốt.
Ở một số nước phát triển thì trẻ nhỏ nhanh chóng được học cách ứng xử và sử dụng những vật dụng nơi công cộng 1 cách văn minh. Ví dụ như Nhật Bản, một nước có nền văn minh phát triển, ngay từ nhở trẻ em đã được giáo dục các loại hình văn hóa khác nhau: như văn hóa tham gia giao thông, sử dụng thang máy và các phương tiện khác nơi công cộng, điều đó giúp trẻ nhanh chóng hình thành 1 thói quen lịch sự khi bước ra đường.
Có lẽ đấy cũng là 1 lí do để các trường mầm non có áp dụng những phương pháp giáo dục theo chương trình của Nhật. Một trong những phương pháp được áp dụng và truyền đạt tại trường mầm non đó là chương trình “Children Challenge” chủ đề được áp dụng đầu tiên là văn hóa sử dụng thang máy nơi công cộng sẽ được truyền đạt lại cho trẻ.
Dưới đây là 1 số quy tắc dành cho trẻ trường mầm non khi tham gia sử dụng thang máy nơi công cộng:
  • Dạy trẻ cách đứng chờ thang máy và nhường lối cho người trong thang máy đi ra như thế nào cho đúng cách.
  • Sau khi vào thang máy thì cách chon tầng đến hợp lí cho chính mình và những người xung quanh.
  • Dạy trẻ chỗ đứng trong thang máy sao cho phù hợp và không gây ảnh hưởng tới người xung quanh.
  • Cần có phép lịch sự khi ở trong thang như chờ thang hoặc nhường đường cho người khác ra trước.
  • Dạy trẻ nên có thói quen nói lời cảm ơn với những người đã giúp mình chờ thang hoặc bấm nút thang giúp…
Tuy là 1 bài học hết sức đơn giản nhưng nó lại mang 1 ý nghĩa vô cùng lớn lao và quan trọng đối với sự hình thành 1 thói quen và kỹ năng cho trẻ khi tham gia sử dụng thang máy nơi công cộng không chỉ trong hiện tại mà điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi của trẻ sau khi lớn lên.
Để giúp 1 đứa trẻ trở thành 1 người lớn văn minh và lịch sự nơi công cộng, thì ngay hôm nay không chỉ các trường mầm non mà ngay cả các bậc phụ huynh nên là tấm gương để con cái noi theo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét